Thủ Tục Xin Giấy Phép Quảng Cáo Mỹ Phẩm

Thủ Tục Xin Giấy Phép Quảng Cáo Mỹ Phẩm

2025-11-30 297

Trước khi quảng cáo mỹ phẩm trên báo, đài, mạng xã hội hay website, doanh nghiệp bắt buộc phải xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm theo đúng quy định. Đây là thủ tục pháp lý quan trọng nhằm tránh bị xử phạt, gỡ bỏ nội dung hoặc ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu. Trong bài viết này, Luật Hoàng An sẽ hướng dẫn bạn chi tiết về thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, các lưu ý khi xây dựng nội dung quảng cáo mỹ phẩm hợp pháp, cũng như cách thực hiện nhanh chóng, đúng quy định tại cơ quan chức năng.

I. TỔNG QUAN QUY ĐỊNH VỀ QUẢNG CÁO MỸ PHẨM

1. Mỹ phẩm là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định:

Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Mỹ phẩm gồm các loại:

STT DẠNG SẢN PHẨM
1 Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da (tay, mặt, chân, ….).
2 Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm làm bong da nguồn gốc hoá học).
3 Chất phủ màu (lỏng, nhão, bột).
4 Phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh,…
5 Xà phòng tắm, xà phòng khử mùi,…
6 Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh,….
7 Sản phẩm dùng để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel,…).
8 Sản phẩm tẩy lông.
9 Sản phẩm khử mùi và chống mùi.
10

Sản phẩm chăm sóc tóc bao gồm:

  • Nhuộm và tẩy màu tóc.
  • Uốn tóc, duỗi tóc, giữ nếp tóc.
  • Các sản phẩm định dạng tóc.
  • Sản phẩm làm sạch (sữa, bột, dầu gội).
  • Sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc (sữa, kem, dầu).
  • Các sản phẩm tạo kiểu tóc (sữa, keo xịt tóc, sáp).
11 Sản phẩm dùng cạo râu hoặc sau khi cạo râu (kem, xà phòng, sữa,...).
12 Sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt.
13 Sản phẩm dùng cho môi.
14 Sản phẩm để chăm sóc răng và miệng.
15 Sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, móng chân.
16 Sản phẩm dùng để vệ sinh cơ quan sinh dục ngoài.
17 Sản phẩm chống nắng.
18 Sản phẩm làm sạm da mà không cần tắm nắng.
19 Sản phẩm làm trắng da.
20 Sản phẩm chống nhăn da.

2. Các phương tiện quảng cáo

Quảng cáo mỹ phẩm được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng như:

  • Truyền hình.
  • Truyền thanh.
  • Trang thông tin điện tử (Website, Internet).
  • Sách.
  • Báo.
  • Tạp chí.
  • Tờ rơi.
  • Pano.
  • Áp phích.
  • Vật thể trên không.
  • Vật thể dưới nước.

3. Đối tượng xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Tổ chức, doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm có quyền thực hiện việc xin Giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Nếu tổ chức, doanh nghiệp không phải chủ thể đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm thì phải được tổ chức, doanh nghiệp đứng tên trên phiếu tiếp nhận công bố mỹ phẩm ủy quyền thực hiện.

II. ĐIỀU KIỆN CẤP GIẤY PHÉP QUẢNG CÁO MỸ PHẨM

1. Điều kiện chung

Khi xây dựng nội dung quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức, cá nhân cần tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc chung theo quy định của pháp luật về quảng cáo, đặc biệt là không vi phạm các hành vi bị cấm tại Điều 8 Luật Quảng cáo.

Ngoài ra, phần ngôn ngữ và hình ảnh sử dụng trong quảng cáo phải rõ ràng, dễ hiểu, đúng với thuần phong mỹ tục và tuân thủ quy định tại Điều 18 Luật Quảng cáo. Về mặt kỹ thuật trình bày, cỡ chữ nhỏ nhất được sử dụng trong quảng cáo không được nhỏ hơn cỡ chữ Times New Roman 12 (hoặc tương đương Vntime 12) trên khổ giấy A4, đảm bảo người tiêu dùng có thể đọc được trong điều kiện thông thường.

2. Điều kiện riêng

  • Không được sử dụng nội dung dễ gây nhầm lẫn giữa mỹ phẩm và thuốc (ví dụ như nói mỹ phẩm có tác dụng “điều trị”, “chữa bệnh”...).
  • Sản phẩm mỹ phẩm muốn quảng cáo phải đã được cấp số công bố sản phẩm mỹ phẩm hợp lệ tại Việt Nam.
  • Nội dung quảng cáo phải phù hợp với hồ sơ công bố và tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của sản phẩm; đồng thời cần căn cứ theo các hướng dẫn quốc tế về công bố tính năng mỹ phẩm (nếu có).
  • Không được sử dụng hình ảnh, phát ngôn hay thư từ của các cơ sở khám chữa bệnh, bác sĩ, dược sĩ hoặc bất kỳ nhân viên y tế nào trong quảng cáo mỹ phẩm.
  • Công dụng và tính năng nêu trong quảng cáo phải trung thực, phù hợp với loại mỹ phẩm và thông tin đã đăng ký trong hồ sơ công bố.
  • Đơn vị xin cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo có thể là 1 trong các đối tượng sau:
  • Là đơn vị đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm;
  • Là văn phòng đại diện tại Việt Nam của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố;
  • Là 1 pháp nhân được đơn vị đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm ủy quyền bằng văn bản.

Như vậy, theo điều kiện quy định kể trên, để xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm thì cá nhân, tổ chức phải xin cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trước. Chi tiết thủ tục tại bạn có thể xem tại bài viết: Thủ tục công bố mỹ phẩm.

III. HỒ SƠ, THỦ TỤC XIN GIẤY PHÉP QUẢNG CÁO MỸ PHẨM

1. Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm gồm các giấy tờ sau:

  • Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm (theo mẫu).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của đơn vị đứng tên trên phiếu công bố mỹ phẩm.
  • Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo mỹ phẩm.
  • Mẫu nhãn sản phẩm mỹ phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm mỹ phẩm đã đ­ược cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận (trường hợp pháp luật có quy định mẫu nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền phê duyệt).
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
  • Tài liệu chứng minh tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm (trường hợp nội dung quảng cáo nêu tính năng, công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm).

2. Trình tự, thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Bước 1: Chuân bị hồ sơ và nộp hồ sơ.

Đơn vị đề nghị xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm chuẩn bị hồ sơ theo hướng dẫn của Luật Hoàng An và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ.

a. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ

  • Trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản đề nghị đơn vị sửa đổi, bổ sung.
  • Thời gian để đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu tối đa là 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung của cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
  • Quá thời hạn này thì hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo hết giá trị.

b. Trường hợp hồ sơ hợp lệ

  • Trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.
  • Trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp.

Bước 3: Công bố trên Cổng thông tin điện tử

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc có giấy xác nhận nội dung quảng cáo hết hiệu lực.

IV. DỊCH VỤ XIN GIẤY PHÉP QUẢNG CÁO MỸ PHẨM TẠI LUẬT HOÀNG AN

Luật Hoàng An cung cấp dịch vụ trọn gói xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm nhanh chóng, đúng quy định. Chúng tôi hỗ trợ từ tư vấn nội dung hợp pháp, soạn hồ sơ, đến làm việc với cơ quan chức năng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tránh rủi ro pháp lý. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và thực hiện trọn gói, bao gồm:

  • Rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, đảm bảo đúng tiến độ.
  • Soát xét nội dung quảng cáo theo đúng quy định pháp luật, tránh vi phạm và bị xử phạt.
  • Đại diện nộp hồ sơ, nhận kết quả và xử lý mọi vấn đề phát sinh.
  • Chi phí minh bạch, cạnh tranh, dịch vụ chuyên nghiệp.

V. CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1. Xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm mất bao lâu?

Trả lời: Thông thường, thời gian xử lý hồ sơ là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian có thể kéo dài nếu hồ sơ thiếu sót hoặc cần bổ sung.

2. Có bắt buộc phải xin xác nhận cho mọi hình thức quảng cáo không?

Trả lời: Có. Tất cả các hình thức quảng cáo như: báo chí, truyền hình, website, mạng xã hội, pano, tờ rơi... đều phải xin giấy xác nhận nếu quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm đến công chúng.

3. Nếu không xin giấy xác nhận thì bị xử phạt thế nào?

Trả lời: Quảng cáo mỹ phẩm không có xác nhận nội dung có thể bị xử phạt từ 20 – 30 triệu đồng, bị buộc gỡ bỏ quảng cáo và đình chỉ hoạt động quảng cáo.

4. Ai có thể đứng tên xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo?

Trả lời: Có thể là:

  • Doanh nghiệp đứng tên trên phiếu công bố sản phẩm.
  • Văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài.
  • Hoặc tổ chức/pháp nhân được ủy quyền hợp pháp.

5. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm cần tránh những gì?

Trả lời: Không được sử dụng từ ngữ gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh, không dùng hình ảnh bác sĩ, cơ sở y tế, và không quảng cáo sai lệch công dụng so với hồ sơ công bố.

Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Hoàng An theo hotline 0398.597.144 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận:

Quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn, xin vui lòng để lại thông tin dưới đây cho chúng tôi

Đăng ký email để nhanh chóng nhận được những thông tin pháp lý mới nhất từ chúng tôi