Dịch Vụ Thành Lập Chi Nhánh - Văn Phòng Đại Diện - Địa Điểm Kinh Doanh

Dịch Vụ Thành Lập Chi Nhánh - Văn Phòng Đại Diện - Địa Điểm Kinh Doanh

2025-11-28 226

Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh. Với kinh nghiệm xử lý hàng nghìn hồ sơ, Luật Hoàng An hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh chóng, đúng luật và tiết kiệm thời gian.

Dich-Vu-Thanh-Lap-Chi-Nhanh-Van-Phong-Dai-Dien-Dia-Diem-Kinh-Doanh

I. HỒ SƠ, THỦ TỤC THÀNH LẬP CHI NHÁNH

1. Chi nhánh là gì?

Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

Đặc điểm cơ bản:

  • Có tư cách pháp lý riêng biệt, có thể ký hợp đồng, giao dịch với đối tác.
  • Có con dấu riêng, hoạt động như một phần mở rộng của doanh nghiệp chính.
  • Chi nhánh có thể có tài khoản ngân hàng riêng.
  • Không cần đăng ký lại ngành nghề kinh doanh nếu thực hiện đúng phạm vi ngành nghề đã đăng ký.

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh

Căn cứ Điều 30 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, về cơ bản , hồ sơ thành lập chi nhánh công ty bao gồm:

  • Thông báo về việc thành lập chi nhánh doanh nghiệp.
  • Quyết định và Biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh đối với Công ty cổ phần.
  • Quyết định và Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh đối với Công ty TNHH 2 thành viên.
  • Quyết định của Chủ sở hữu về việc thành lập chi nhánh đối với Công ty TNHH 1 thành viên.
  • Giấy ủy quyền (trường hợp ủy quyền cho bên khác thực hiện).

Lưu ý: Người đứng đầu chi nhánh đã định danh VNEID mức 2 thì hồ sơ thành lập chi nhánh không bao gồm bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

3. Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh 

Quy trình thành lập chi nhánh công ty bao gồm 3 bước sau:

a. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty.

Khách hàng chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp theo hướng dẫn của Luật Hoàng An nêu trên.

b. Bước 2: Nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc (kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ), Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính nơi đặt trụ sở chi nhánh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh.

II. HỒ SƠ, THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN

1. Văn phòng đại diện là gì?

Theo khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc điểm cơ bản:

  • Không có tư cách pháp lý riêng, không thực hiện các hoạt động kinh doanh trực tiếp.
  • Không được phép ký kết hợp đồng.
  • Không có quyền sinh lời từ các giao dịch thương mại.

2. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện 

Căn cứ Điều 30 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, về cơ bản , hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty bao gồm:

  • Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
  • Quyết định và Biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện đối với Công ty cổ phần.
  • Quyết định và Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện đối với Công ty TNHH 2 thành viên.
  • Quyết định của Chủ sở hữu về việc thành lập văn phòng đại diện đối với Công ty TNHH 1 thành viên.
  • Giấy ủy quyền (trường hợp ủy quyền cho bên khác thực hiện).

Lưu ý: Người đứng đầu văn phòng đại diện đã định danh VNEID mức 2 thì hồ sơ thành lập văn phòng đại diện không bao gồm bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.

3. Trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện 

Quy trình thành lập văn phòng đại diện công ty bao gồm các bước sau:

a. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty.

Khách hàng chuẩn bị hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp theo hướng dẫn của Luật Hoàng An nêu trên.

b. Bước 2: Nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc (kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ), Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính nơi đặt trụ sở chi nhánh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

III. HỒ SƠ, THỦ TỤC THÀNH LẬP ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

1. Địa điểm kinh doanh là gì?

Theo khoản 3 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, địa điểm kinh doanh là nơi thực hiện các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc điểm cơ bản:

  • Không có tư cách pháp lý riêng.
  • Không có con dấu riêng.

2. Hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh 

Căn cứ khoản 2 Điều 30 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, về cơ bản , hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh công ty bao gồm:

  • Thông báo lập địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp/chi nhánh.
  • Giấy ủy quyền (trường hợp ủy quyền cho bên khác thực hiện).

3. Trình tự, thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh

Quy trình thành lập địa điểm kinh doanh công ty bao gồm các bước sau:

a. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh công ty.

Khách hàng chuẩn bị hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh công ty theo hướng dẫn của Luật Hoàng An nêu trên.

b. Bước 2: Nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc (kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ), Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính nơi đặt trụ sở địa điểm kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh.

Lưu ý chung: Doanh nghiệp có thể mở nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty trong cùng 1 tỉnh hoặc khác tỉnh/thành phố mà không bị giới hạn số lượng.

Xem thêm: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp toàn quốc

IV. DỊCH VỤ THÀNH LẬP CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH TẠI LUẬT HOÀNG AN

1. Chi phí thành lập tại Luật Hoàng An

Tùy thuộc vào khách hàng muốn thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện hay địa điểm kinh doanh mà mức giá dịch vụ tại Luật Hoàng An sẽ có sự khác nhau. Cụ thể:

TÊN DỊCH VỤ PHÍ  KẾT QUẢ
Thành lập chi nhánh (cùng tỉnh/khác tỉnh) 1.200.000 đồng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
Thành lập văn phòng đại diện (cùng tỉnh/khác tỉnh) 1.000.000 đông Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
Thành lập địa điểm kinh doanh (cùng tỉnh/khác tỉnh) 1.000.000 đồng Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh

2. Thời gian hoàn thành thủ tục tại Luật Hoàng An

Thời gian triển khai dịch vụ và bàn giao giấy phép kinh doanh của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại Luật Hoàng An chỉ 6 ngày làm việc.

Lưu ý: Thời gian làm việc tại Luật Hoàng An không bao gồm Thứ 7, Chủ nhật và các ngày nghỉ Lễ, Tết.

3. Thông tin khách hàng cần cung cấp cho Luật Hoàng An

Thay vì phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ phức tạp, khi sử dụng dịch vụ tại Luật Hoàng An, khách hàng chỉ cần cung cấp những thông tin cơ bản sau:

LOẠI HÌNH THÔNG TIN CẦN CUNG CẤP
Chi nhánh
  • Thông tin thành lập chi nhánh công ty: tên, ngành nghề, địa chỉ chi nhánh, hình thức hạch toán,... theo form của Luật Hoàng An.
  • Bản scan/Ảnh chụp Giấy phép kinh doanh của công ty.
  • Bản scan/Ảnh chụp người đứng đầu chi nhánh.
Văn phòng đại diện
  • Thông tin thành lập văn phòng đại diện: tên, địa chỉ,... theo form của Luật Hoàng An.
  • Bản scan/Ảnh chụp Giấy phép kinh doanh của công ty.
  • Bản scan/Ảnh chụp người đứng đầu văn phòng đại diện.
Địa điểm kinh doanh
  • Thông tin thành lập văn phòng đại diện: tên, địa chỉ,... theo form của Luật Hoàng An.
  • Bản scan/Ảnh chụp Giấy phép kinh doanh của công ty.
  • Bản scan/Ảnh chụp người đứng đầu địa điểm kinh doanh.

4. Phạm vi công việc của Luật Hoàng An khi sử dụng dịch vụ

Sau khi nhận đầy đủ thông tin, Luật Hoàng An sẽ thay mặt khách hàng thực hiện các công việc như sau:

  • Tư vấn cho khách hàng các quy định của pháp luật về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
  • Tiếp nhận thông tin chính xác để soạn thảo hồ sơ.
  • Đại diện khách hàng nộp, theo dõi và nhận kết quả tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Tài chính.
  •  Bàn giao kết quả công việc cho khách hàng.

Xem thêm: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp 

V. LÝ DO NÊN CHỌN DỊCH VỤ THÀNH LẬP CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH TẠI LUẬT HOÀNG AN

Luật Hoàng An hiện được đánh giá là một trong các Công ty Luật uy tín, được nhiều Quý Khách hàng tin tưởng và tìm đến khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hay cần giải quyết các vấn đề pháp lý doanh nghiệp khác.

VI. CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI THÀNH LẬP CHI NHÁNH, VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN, ĐỊA ĐIỂM KINH DOANH

1. Doanh nghiệp có mở chi nhánh công ty khác tỉnh được không?

Trả lời: Có. Doanh nghiệp có thể lựa chọn phạm vi thành lập của chi nhánh (cùng tỉnh hoặc khác tỉnh) và phương thức hạch toán của chi nhánh (hạch toán độc lập hay phụ thuộc, trừ một số ngành nghề đặc biệt). 

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH bao gồm những gì?

Trả lời: Về cơ bản, thành phần bộ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH bao gồm:

  • Thông báo về việc thành lập chi nhánh công ty TNHH.
  • Quyết định về việc thành lập chi nhánh công ty của chủ sở hữu công ty TNHH 1 thành viên hoặc của Hội đồng thành viên công ty TNHH 2 thành viên trở lên.

3. Hồ sơ mở văn phòng đại diện công ty gồm những giấy tờ gì?

Trả lời: Khi sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của Luật Hoàng An, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị:

  • Mã số thuế của công ty.
  • Địa chỉ đặt văn phòng đại diện.

4. Mở văn phòng đại diện có phải nộp lệ phí môn bài không?

Trả lời: Có. Doanh nghiệp phải nộp lệ phí môn bài cho văn phòng đại diện với mức nộp là 1.000.000 đồng/năm. Tuy nhiên, nếu văn phòng đại diện được thành lập trong giai đoạn công ty đang được miễn lệ phí môn bài thì VPĐD cũng sẽ được miễn lệ phí môn bài.

5. Địa điểm kinh doanh có cần phải nộp lệ phí môn bài không?

Trả lời: Có. Địa điểm kinh doanh cần nộp lệ phí môn bài bậc 3, mức thu là 1.000.000 đồng/năm.

6. Doanh nghiệp được mở tối đa bao nhiêu địa điểm kinh doanh?

Trả lời: Không giới hạn, tùy thuộc vào nhu cầu, định hướng kinh doanh của đơn vị mà doanh nghiệp có thể cân nhắc mở số lượng địa điểm kinh doanh phù hợp.

Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Hoàng An theo hotline 0398.597.144 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận:

Quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn, xin vui lòng để lại thông tin dưới đây cho chúng tôi

Đăng ký email để nhanh chóng nhận được những thông tin pháp lý mới nhất từ chúng tôi