
Công ty mới thành lập cần làm những gì sau khi thành lập doanh nghiệp? Bài viết này, Luật Hoàng An sẽ chia sẻ chi tiết các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp.
I. NHỮNG CÔNG VIỆC CẦN PHẢI LÀM KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
1. Nộp tờ khai lệ phí môn bài
Nộp tờ khai lệ phí môn bài là thủ tục quan trọng nhất, vì thế các doanh nghiệp mới thành lập cần ưu tiên thực hiện.
➤ Mức phí môn bài doanh nghiệp phải đóng:
Theo Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12).
Từ năm 2 trở đi, mức phí môn bài doanh nghiệp cần đóng như sau:
- 1.000.000 đồng/năm: Đối với chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
- 2.000.000 đồng/năm: Đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng
- 3.000.000 đồng/năm: Đối với doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng.
➤ Hạn nộp tờ khai và lệ phí môn bài:
Doanh nghiệp phải hoàn thành nộp tờ khai và lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 của năm sau năm thành lập.
2. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
Kê khai thuế ban đầu là một trong các thủ tục rất quan trọng mà doanh nghiệp mới thành lập cần làm. Theo đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty phải thực hiện thủ tục này.
➤ Chi tiết bộ hồ sơ khai thuế ban đầu:
|
Bộ hồ sơ khai thuế ban đầu gốm các giấy tờ sau:
|
➤ Nơi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu:
Sau khi hoàn thành bộ hồ sơ khai thuế ban đầu, bạn tiến hành nộp tại website: thuedientu.gdt.gov.vn
3. Mua chữ ký số
Chữ ký số điện tử (hay còn gọi là chữ ký điện tử hoặc token) chính là một trong các công cụ điện tử quan trọng, giúp doanh nghiệp thực hiện nộp các hồ sơ, thủ tục qua mạng (giao dịch trên Cổng thông tin quốc gia, ký hợp đồng online, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, kê khai hải quan, kê khai, nộp thuế điện tử…) một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần mất thời gian in ấn, đóng dấu hay là đi lại.
Chữ ký số điện tử của doanh nghiệp có giá trị tương đương với con dấu pháp nhân. Một doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều chữ ký số, nhưng một chữ ký số chỉ được sử dụng duy nhất cho một doanh nghiệp.
Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số khác nhau như: Newca, FPT, Bkav, Viettel… Tùy vào nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn đơn vị cung cấp sao cho phù hợp.
Trường hợp Quý Doanh nghiệp đang phân vân, chưa biết nên lựa chọn chữ ký số nào, hãy liên hệ Luật Hoàng An để được tư vấn, hỗ trợ.
4. Làm con dấu công ty
Theo Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về con dấu doanh nghiệp:
- Doanh nghiệp có quyền tự quyết định hình thức, số lượng cũng như nội dung con dấu. Trong đó, nội dung con dấu cần bao gồm 2 thông tin quan trọng là: mã số thuế và tên công ty.
- Từ ngày 01/01/2021, doanh nghiệp không cần làm thủ tục thông báo mẫu dấu với Sở Tài chính trước khi sử dụng con dấu.
Luật Hoàng An có hỗ trợ làm con dấu pháp nhân khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp.
5. Đăng ký hóa đơn điện tử
Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, công ty mới thành lập bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, đồng thời làm thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế trước khi sử dụng.
Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Điền tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT)
Bước 2: Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý thuế bằng cách nộp online tại cổng thông tin điện tử của cục thuế.
Bước 3: Sau 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ thông báo kết quả đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
- Nếu cơ quan thông báo chấp thuận: Bạn xuất được hóa đơn theo mẫu mới nhất quy định tại Thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Nếu cơ quan thông báo từ chối: Bạn chỉnh sửa, bổ sung nội dung theo yêu cầu của cơ quan thuế và nộp lại từ đầu.
6. Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính
Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành đặt làm bảng biển công ty và treo tại trụ sở chính theo đúng quy định pháp luật.
Trường hợp không thực hiện thủ tục theo quy định, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính từ 30.000.000 – 50.000.000 đồng (theo Điểm c Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP). Thậm chí, nếu bị cơ quan thuế phát hiện, doanh nghiệp còn bị khóa mã số thuế. Lúc này, ngoài nộp phạt hành chính, bạn còn phải làm thủ tục mở lại mã số thuế.
Trường hợp sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại Luật Hoàng An, bạn có thể sử dụng đồng thời dịch vụ làm bảng hiệu công ty (chất liệu mica, kích thước 25x30 cm). Hãy gọi cho Luật Hoàng An qua hotline 0398.597.144 nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn về dịch vụ này.
7. Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp
Tuy pháp luật hiện hành không bắt buộc nhưng đây lại là một thủ tục vô cùng cần thiết đối với các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Bởi mở tài khoản ngân hàng không chỉ giúp doanh nghiệp thực hiện các công việc như: kiểm soát dòng tiền, nộp thuế, thanh toán hóa đơn dịch vụ, hàng hóa một cách dễ dàng mà còn giúp cho doanh nghiệp có thể được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và thuế TNDN khi thanh toán các khoản chi từ 5.000.000 đồng trở lên.
Xem thêm: Thủ Tục Thành Lập Doanh Nghiệp? Những Lưu Ý Khi Hoạt Động?
II. CÂU HỎI VỀ NHỮNG VIỆC CẦN LÀM SAU KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
1. Doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc mở tài khoản ngân hàng không?
Trả lời: Không. Tuy nhiên, mở tài khoản ngân hàng lại vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp.
2. Thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp mới thành lập?
Trả lời: Thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp mới thành lập là trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập.
3. Doanh nghiệp mới thành lập có được miễn lệ phí môn bài không?
Trả lời: Có. Doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập (theo Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP). Sang năm thứ 2, doanh nghiệp bắt đầu nộp thuế môn bài (mức nộp phí môn bài sẽ được căn cứ vào mức vốn điều lệ).
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Hoàng An theo hotline 0398.597.144 để được hỗ trợ nhanh chóng.






Bình luận: