Thành lập doanh nghiệp là bước khởi đầu quan trọng trong kinh doanh, nhưng quá trình này yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp lý để đảm bảo hoạt động hợp pháp và giảm thiểu rủi ro. Trong bài viết này, Luật Hoàng An sẽ hướng dẫn bạn các thủ tục cần thiết để đăng ký doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ những lưu ý quan trọng giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và bền vững.
TẠI SAO VIỆC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP QUAN TRỌNG
1. Tạo tính pháp lý và bảo vệ quyền lợi
- Giúp cho hoạt động kinh doanh diễn ra một cách hợp pháp theo quy định của pháp luật;
- Có tư cách pháp nhân để ký kết hợp đồng, giao dịch đồng thời chịu trách nhiệm pháp lý về các hoạt động của mình.
2. Tăng khả năng huy động vốn
- Có thể vay vốn ngân hàng, gọi vốn từ nhà đầu tư, phát hành cổ phần, trái phiếu để mở rộng hoạt động kinh doanh.
3. Tạo niềm tin cho khách hàng
- Giúp tăng tính minh bạch và tin tưởng cho khách hàng và đối tác. Doanh nghiệp có hệ thống báo cáo và kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo tính minh bạch và sự tín nhiệm của khách hàng.
4. Hưởng các chính sách hỗ trợ từ nhà nước
- Có thể hưởng những ưu đãi về thuế, quyền sử dụng đất,... nếu doanh nghiệp đó hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh được ưu đãi theo quy định của pháp luật Việt Nam.
ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp
Hiện nay, có 05 loại hình doanh nghiệp bao gồm:
- Công ty TNHH 1 thành viên;
- Công ty TNHH 2 thành viên;
- Công ty Cổ phần;
- Công ty hợp danh;
- Doanh nghiệp tư nhân.
2. Tên công ty
Một số nguyên tắc khi đặt tên cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật:
- Tên công ty phải được viết bằng tiếng Việt, có thể kèm chữ số và ký hiệu, có ít nhất 2 thành tố “loại hình doanh nghiệp + tên riêng”;
- Không được đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với các công ty có trước;
- Không sử dụng ký hiệu, từ ngữ vi phạm truyền thống văn hóa, lịch sử, đạo đức và thuần phong mỹ tục dân tộc;
- Không sử dụng tên các cơ quan nhà nước, tên tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân để làm một phần tên riêng hoặc toàn bộ tên của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.
3. Trụ sở chính của doanh nghiệp
Trụ sở chính của doanh nghiệp phải đáp ứng một số điều kiện sau:
- Phải trên lãnh thổ Việt Nam;
- Có địa chỉ xác định cụ thể như số nhà, tên phố, tên xã, tên huyện, tên tỉnh/thành phố;
- Không được đặt trụ sở chính tại chung cư, nhà tập thể.
4. Ngành nghề đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp có quyền kinh doanh bất cứ ngành nghề mà pháp luật Việt Nam cho phép kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải đáp ứng đủ điều kiện đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
5. Vốn điều lệ
Đối với ngành nghề kinh doanh không yêu cầu vốn pháp định, pháp luật không quy định mức vốn tối thiểu. Tuy nhiên, đối với ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định, doanh nghiệp phải đăng ký mức vốn tối thiểu bằng với mức quy định của pháp luật.
Pháp luật không quy định mức vốn điều lệ tối đa.
6. Người đại diện theo pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của Công ty cần phải lưu ý những điều kiện như sau:
- Người đại diện theo pháp luật phải là cá nhân, đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không nhất thiết là người góp vốn trong công ty;
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể là người Việt Nam hoặc là người nước ngoài. Điều lệ công ty quy định số lượng cụ thể, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện của doanh nghiệp;
- Các chức danh người đại diện theo pháp luật bao gồm: Chủ tịch hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Chủ tịch hội đồng thành viên, Tổng giám đốc, Giám đốc và các chức danh quản lý khác theo quy định trong điều lệ công ty;
- Nếu doanh nghiệp thuê người đại diện theo pháp lý thì phải có thêm hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm;
- Công ty TNHH, công ty cổ phần có thể có 01 hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.
HỒ SƠ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
Tùy thuộc vào từng loại hình doanh nghiệp, hồ sơ thành lập sẽ khác nhau, tuy nhiên cơ bản sẽ bao gồm những giấy tờ sau:
1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
2. Điều lệ công ty;
3. Danh sách thành viên đối với loại hình Công ty TNHH 2 thành viên/Danh sách cổ đông sáng lập đối với loại hình Công ty Cổ phần;
4. Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của các thành viên/cổ đông góp vốn;
5. Giấy tờ bổ sung trong trường hợp cổ đông/thành viên góp vốn là tổ chức:
- Trường hợp thành viên góp vốn là tổ chức trong nước cần nộp kèm Quyết định thành lập/giấy chứng nhận ĐKDN hoặc giấy tờ tương đương khác và bản sao hợp lệ giấy chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp, văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền;
- Trường hợp thành viên góp vốn là tổ chức nước ngoài cần chuẩn bị thêm các giấy tờ tương tự như trường hợp tổ chức trong nước nhưng phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
Xem thêm: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp
CÁC BƯỚC ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
Bước 1: Chuẩn bị những thông tin cần thiết để soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Trước khi tiến hành soạn thảo hồ sơ, chủ doanh nghiệp phải thống nhất những thông tin cơ bản về công ty dự định thành lập như sau:
- Loại hình doanh nghiệp;
- Tên Công ty;
- Ngành nghề kinh doanh;
- Địa chỉ trụ sở chính;
- Người đại diện theo pháp luật;
- Vốn điều lệ và tỷ lệ vốn góp.
Bước 2: Soạn hồ sơ thành lập công ty
Bước 3: Nộp hồ sơ thành lập công ty và đăng bố cáo
Sau khi soạn hồ sơ, bạn tiến hành nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ được tiếp nhận, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét hồ sơ và trả kết quả.
Bước 4: Thủ tục sau khi hoàn thành đăng ký thành lập công ty
1. Khắc con dấu
Doanh nghiệp tự quyết định mẫu dấu và số lượng dấu bao gồm: dấu pháp nhân và dấu chức danh.
Sau khi có con dấu, doanh nghiệp tự quản lý con dấu của mình và không cần thực hiện thủ tục thông báo mẫu lên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp.
2. Treo bảng hiệu tại địa chỉ là trụ sở công ty
Doanh nghiệp cần phải treo biển hiệu tại trụ sở chính công ty. Biển hiệu bao gồm đầy đủ các thông tin như: tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế,... theo đúng nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
3. Đăng ký chữ ký số
Chữ ký số là chữ ký của doanh nghiệp dưới dạng USB để thực hiện các thao tác để nộp tờ khai, nộp báo cáo tài chính trên thuế điện tử.
4. Đăng ký tài khoản ngân hàng
Doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng để giao dịch.
5. Kê khai và nộp lệ phí môn bài
Theo quy định, doanh nghiệp cần phải kê khai và nộp lệ phí môn bài chậm nhất ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh hoặc trường hợp doanh nghiệp chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh thì hạn nộp tờ khai thuế môn bài chậm nhất trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
DỊCH VỤ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TẠI LUẬT HOÀNG AN
Chúng tôi cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp CHUYÊN NGHIỆP, NHANH CHÓNG VÀ TIẾT KIỆM CHI PHÍ.
- Tư vấn miễn phí về loại hình doanh nghiệp phù hợp;
- Soạn thảo & nộp hồ sơ theo đúng quy định pháp luật;
- Nhận giấy phép kinh doanh chỉ trong thời gian ngắn;
- Hỗ trợ sau thành lập: con dấu, tài khoản ngân hàng, kê khai thuế ban đầu.
Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, Luật Hoàng An cam kết mang đến giải pháp pháp lý toàn diện, giúp bạn khởi nghiệp thuận lợi và phát triển bền vững.
MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
1. Thành lập công ty có cần bằng cấp gì không?
Trả lời: Không, thành lập công ty không cần phải có bằng cấp. Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề có yêu cầu về bằng cấp thì cần bổ sung đầy đủ sau khi đã có Giấy phép kinh doanh để đủ điều kiện hoạt động.
2. Có cần hộ khẩu thường trú khi thành lập công ty hay không?
Trả lời: Theo quy định Luật Doanh nghiệp hiện hành, việc kê khai vốn là quyền của doanh nghiệp, doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm về số vốn của công ty.
Tuy nhiên, đối với ngành nghề có yêu cầu nguồn vốn pháp định, doanh nghiệp cần kê khai mức vốn điều lệ tối thiểu bằng với mức quy định của ngành nghề kinh doanh đó. Doanh nghiệp không cần chứng minh mà chỉ cần đảm bảo chịu trách nhiệm đối với nguồn vốn kê khai theo quy định một số ngành nghề cụ thể.
3. Trụ sở chính của Công ty có được đặt ở chung cư hay không?
Trả lời: Theo pháp luật hiện hành, chung cư và nhà tập thể có chức năng để ở không được phép đăng ký làm trụ sở công ty cũng như địa chỉ của chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện của công ty.
4. Có những loại hình doanh nghiệp nào để lựa chọn?
Trả lời: Các loại hình phổ biến gồm: Doanh nghiệp tư nhân; Công ty TNHH một thành viên; Công ty TNHH hai thành viên; Công ty Cổ phần
KẾT LUẬN
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Hoàng An về thủ tục thành lập doanh nghiệp, nếu Quý Khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bình luận: