Thủ Tục Xin Giấy Phép An Ninh Trật Tự

Thủ Tục Xin Giấy Phép An Ninh Trật Tự

2025-12-01 257

Một số ngành nghề kinh doanh như cầm đồ, karaoke, khách sạn, bảo vệ… bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự (ANTT). Đây là thủ tục quan trọng để hoạt động đúng pháp luật và tránh bị xử phạt. Trong bài viết này, Luật Hoàng An sẽ hướng dẫn thủ tục xin giấy chứng nhận an ninh trật tự một cách nhanh chóng và hợp lệ.

I. TỔNG QUAN VỀ GIẤY PHÉP AN NINH TRẬT TỰ

1. Giấy phép an ninh trật tự là gì?

Giấy phép an ninh trật tự (Hay còn gọi là Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự) là văn bản do cơ quan công an có thẩm quyền cấp cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định của pháp luật.

2. Các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự

Những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự gồm có:

  • Sản xuất con dấu.
  • Kinh doanh công cụ hỗ trợ.
  • Kinh doanh các loại pháo.
  • Kinh doanh dịch vụ cầm đồ.
  • Kinh doanh dịch vụ xoa bóp (massage).
  • Kinh doanh thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
  • Kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
  • Kinh doanh súng bắn sơn.
  • Kinh doanh casino.
  • Kinh doanh dịch vụ đặt cược.
  • Kinh doanh khí.
  • Kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp.
  • Kinh doanh tiền chất thuốc nổ.
  • Kinh doanh ngành, nghề có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ.
  • Kinh doanh dịch vụ nổ mìn.
  • Kinh doanh dịch vụ in.
  • Kinh doanh các thiết bị gây nhiễu.
  • Kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.
  • Kinh doanh dịch vụ lưu trú.
  • Kinh doanh quân trang, quân dụng cho lực lượng vũ trang, vũ khí quân dụng, trang thiết bị, kỹ thuật, khí tài, phương tiện chuyên dùng cho Quân sự, Công an; linh kiện, bộ phận, phụ tùng, vật tư và trang thiết bị đặc chủng, công nghệ chuyên dùng chế tạo chúng.

3. Điều kiện xin giấy phép an ninh trật tự

a. Điều kiện chung

1. Được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh phải không thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a. Đối với người Việt Nam: 

  • Đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
  • Có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích; đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù; đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ; đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
  • Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định; đang nghiện ma túy; đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

b. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú. 

b. Điều kiện riêng đối với một số ngành nghề

➨ Đối với dịch vụ cầm đồ: 

Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Phải có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký địa điểm hoạt động kinh doanh.
  • Trong thời hạn 05 năm liên kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh, không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về  một trong các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản.

➨ Đối với dịch vụ bảo vệ: 

Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải đáp ứng các điều kiện sau:

1. Là doanh nghiệp.

2. Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở phải có:

  • Bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên.
  • Không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh donah dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi giấy phép an ninh trật tự.

3. Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam liên doanh với cơ sở kinh doanh nước ngoài: Cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam chỉ được liên doanh với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ nước ngoài trong trường hợp cần đầu tư máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo về và chỉ được thực hiện dưới hình thức cơ sở kinh doanh nước ngoài góp vốn mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ.

4. Cơ sở kinh doanh nước ngoài đầu tư góp vốn với cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ của Việt Nam:

  • Là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ liên tục ít nhất 05 năm.
  • Người đại diện cho phần vốn góp của cơ sở kinh doanh nước ngoài người chưa bị cơ quan pháp luật của nước ngoài nơi họ hoạt động kinh doanh xử lý về hành vi vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ từ cảnh cáo trở lên.
  • Phần vốn góp của cơ sở kinh doanh nước ngoài chỉ được sử dụng mua máy móc, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ. Số vốn tối thiểu là 1 triệu USD.

➨ Đối với một số ngành đặc thù:

Đơn vị kinh doanh phải thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mới được phép kinh doanh các ngành nghề như:

  • Sản xuất các loại con dấu hình biểu tượng, hình Quốc huy nước Việt Nam, hình quân hiệu, công an.
  • Kinh doanh súng bắn sơn, pháo các loại, các sản phẩm phá sóng thông tin di động.

II. HỒ SƠ, THỦ TỤC XIN CẤP PHÉP AN NINH TRẬT TỰ

1. Hồ sơ xin cấp giấy phép an ninh trật tự

Hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự bao gồm:

  • Giấy đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp,..
  • Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu vực kinh doanh và khi bảo quản nguyên liệu, hàng hóa.
  • Bản khai lý kịch và Phiếu lý lịch tư pháp của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh.
  • Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài phải có mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: Chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú. 

Lưu ý: Đối với trường hợp một cơ sở kinh doanh có nhiều người đại diện theo pháp luật thì Bản khai lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự trong hồ sơ áp dụng đối với người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

2. Trình tự, thủ tục xin giấy phép an ninh trật tự

a. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Cơ sở kinh doanh chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép an ninh trật tự theo chia sẻ của Luật Hoàng An.

b. Bước 2: Nộp hồ sơ

c. Bước 3: Xem xét và giải quyết hồ sơ.

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan Công an có thẩm quyền phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

III. MỨC PHẠT KHI KHÔNG CÓ GIẤY PHÉP AN NINH TRẬT TỰ

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau:

  • Họạt động kinh doanh ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự khi chưa được cấp hoặc bị thu hồi hoặc đang bị tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
  • Thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi xâm hại đến an ninh, trật tự, hành vi vi phạm pháp luật, hành vi trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc tại cơ sở kinh doanh trực tiếp quản lý.
  • Sản xuất con dấu của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước khi chưa có Phiếu chuyển mẫu con dấu của cơ quan đăng ký mẫu con dấu theo quy định của pháp luật.
  • Kinh doanh dịch vụ cầm đồ cho vay tiền có cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự.
  • Không đăng ký ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự mà cho vay tiền có cầm cố tài sản hoặc không cầm cố tài sản nhưng lãi suất cho vay vượt quá tỷ lệ lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự.
  • Không bảo quản tài sản cầm cố hoặc bảo quản tài sản cầm cố không đúng nơi đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
  • Cung cấp dịch vụ bảo vệ cho đối tượng, mục tiêu hoặc các hoạt động trái pháp luật.
  • Không ghi đầy đủ thông tin khách hàng vào sổ quản lý theo mẫu quy định và không lưu bản sao giấy tờ tùy thân của khách tham gia dịch vụ khi kinh doanh casino hoặc kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài.
  • Mua, bán, nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm quân trang, quân dụng nhưng không lưu giữ đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật.
  • Bán hoặc cung cấp sản phẩm quân trang, quân dụng cho đối tượng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoặc đồng ý bằng văn bản.

2. Hình phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động từ 06 tháng đến 09 tháng.

IV. DỊCH VỤ XIN GIẤY CHỨNG NHẬN ĐỦ ĐIỀU KIỆN AN NINH TRẬT TỰ TẠI LUẬT HOÀNG AN

Nếu bạn không có thời gian tự thực hiện hoặc gặp khó khăn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, Luật Hoàng An cung cấp dịch vụ hỗ trợ xin giấy phép an ninh trật tự nhanh chóng và hiệu quả.

1. Chi phí xin giấy phép an ninh trật tự tại Luật Hoàng An

Tổng chi phí xin giấy phép an ninh trật tự tại Luật Hoàng An chỉ từ 10.000.000 đồng bao gồm:

  • Phí dịch vụ tại Luật Hoàng An.
  • Lệ phí nhà nước.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng tình thành, ngành nghề cụ thể mà mức phí dịch vụ tại Luật Hoàng An có thể thay đổi. Khách hàng hãy liên hệ Luật Hoàng An qua hotline 0398.597.144 để được tư vấn cụ thể và nhân báo giá dịch vụ chính xác nhất.

2. Thời gian Luật Hoàng An hoàn thành dịch vụ

Từ 10 ngày làm việc, Luật Hoàng An sẽ hoàn thành dịch vụ và bàn giao giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an ninh trật tự tận nơi cho khách hàng.

Lưu ý: Thời gian hoàn thành dịch vụ sẽ còn phụ thuộc vào từng ngành nghề cụ thể, bạn ãy liên hệ Luật Hoàng An để được tư vấn và hỗ trợ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự trong thời gian sớm nhất.

3. Phạm vi công việc Luật Hoàng An thực hiện khi cung cấp dịch vụ

Nội dung công việc Luật Hoàng An sẽ thực hiện khi cung cấp dịch vụ xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự bao gồm:

1. Tư vấn chi tiết các quy định pháp luật về việc xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự trong lĩnh vực hoạt động của khách hàng.

2. Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để xin cấp giấy phép.

3. Đại diện khách hàng tiến hành thủ tục xin cấp giấy phép từ A - Z:

  • Chuẩn bị bộ hồ sơ xin cấp giấy phép ANTT và nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Theo dõi tiến trình cấp giấy phép, xử lý các vấn đề phát sinh.

4. Nhận kết quả và bàn giao cho khách hàng.

IV. CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1. Những ngành nghề nào bắt buộc phải có giấy chứng nhận ANTT?

Trả lời: Các ngành nghề như: cầm đồ, dịch vụ bảo vệ, karaoke, vũ trường, lưu trú, khách sạn, kinh doanh khí, hóa chất, trò chơi bắn súng, sản xuất – sửa chữa công cụ hỗ trợ… đều thuộc diện bắt buộc phải có giấy chứng nhận ANTT trước khi hoạt động.

2. Không có giấy chứng nhận ANTT có bị phạt không?

Trả lời: Có. Theo quy định, cơ sở kinh doanh không có giấy chứng nhận ANTT có thể bị xử phạt từ 5 – 15 triệu đồng và có thể bị đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh nếu tái phạm.

3. Xin giấy chứng nhận ANTT mất bao lâu?

Trả lời: Thời gian giải quyết thông thường là 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong một số trường hợp, thời gian có thể kéo dài nếu cần xác minh hoặc bổ sung thông tin.

4. Giấy chứng nhận ANTT có thời hạn không?

Trả lời: Hiện nay, giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT không ghi thời hạn, có hiệu lực lâu dài. Tuy nhiên, nếu có sự thay đổi về người đại diện, địa điểm, ngành nghề… thì phải làm thủ tục điều chỉnh.

5. Có thể ủy quyền cho người khác đi làm thủ tục xin giấy chứng nhận ANTT không?

Trả lời: Có. Cá nhân, tổ chức có thể ủy quyền cho đơn vị dịch vụ pháp lý hoặc người khác đại diện làm thủ tục. Trường hợp này cần có văn bản ủy quyền hợp lệ.

Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Hoàng An theo hotline 0398.597.144 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận:

Quý Khách hàng có nhu cầu tư vấn, xin vui lòng để lại thông tin dưới đây cho chúng tôi

Đăng ký email để nhanh chóng nhận được những thông tin pháp lý mới nhất từ chúng tôi